tiện ích

Thị trường BĐS nửa cuối năm 2017: Ẩn số từ Vincity


Nhìn lại thị trường quý II/2017, với phân khúc thị trường căn hộ - tâm điểm của nhiều chủ đầu tư dự án lẫn khách mua thời gian qua, CBRE VN nhận định đã xuất hiện nhiều yếu tố mới.


du bao thi truong bat dong san

Theo đó, mặc dù hấp thụ sản phẩm toàn quý đang giảm, đây có thể sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường vào 2 tháng cuối năm.

Theo thống kê của CBRE VN, trong quý II/2017, thị trường đã chào đón tổng cộng 9.580 căn chào bán mới từ 31 dự án. Số lượng căn hộ chào mới theo đó tăng tới 80% so với quý trước và 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó căn hộ tầm trung chiếm 56% tổng nguồn cung. Tuy nhiên về phân khúc tăng trưởng, căn hộ cao tăng mạnh 141% so với quý trước. 

Chững lại hay tăng hấp thụ?

Khu Đông tiếp tục dẫn đầu về mức độ sôi động và chiếm 36% nguồn cung chào bán mới. Khu Tây có 3.268 căn chiếm 34% chủ yếu là trung cấp.

Xu hướng “Tây tiến” theo đó khá rõ ràng và hợp thời, có thể giúp các chủ đầu tư giải quyết được bài toán cơ cấu lại phân khúc sản phẩm trúng nhu cầu thị trường, quan trọng là phát triển được quỹ đất còn rộng ở khu vực, với chi phí vốn rẻ hơn và có tiềm năng hơn khi cơ sở hạ tầng được cải thiện.

Khu Nam có 2.408 căn được chào bán tập trung quận 7 và khu vực có 1 dự với 486 căn được chào bán ở quận 12.

Như vậy, cùng với đất nền, bất động sản trên đất, các văn phòng thương mại bán lẻ gắn với các dự án thương mại… khu Đông tiếp tục là điểm đỗ của các dự án căn hộ trên thị trường địa ốc phía Nam. Sức hút của hạ tầng và dấu ấn Metro có lẽ vẫn chưa suy giảm.

Cũng theo CBRE VN, tốc độ tiêu thụ sản phẩm căn hộ khá khả quan. Tổng số căn bán được là 9.522 căn tăng 40% so với quý trước và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Căn hộ trung cấp chiếm tiêu thụ cao với 51%.

Cùng số liệu cho căn hộ vừa túi tiền đã là động lực chính của thị trường giai đoạn qua, tuy nhiên, đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP HCM trên toàn diện thị trường lại không hoàn toàn khả quan.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, thị trường vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Hơn nữa, nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội đổ vào thị trường BDDS rất lớn, có xu hướng lệch vào một số DN lớn và vào phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.

Trong lúc phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền có tính thanh khoản cao, thì "cung" không đủ "cầu". HoREA cũng cho rằng số lượng dự án trung cấp mới đã giảm tới hơn 40%. Và “chững lại” là dấu hiệu chính của thị trường trong 6 tháng qua, nối tiếp đà chững của 2016.

Ẩn số từ VinCity

Nhưng theo như các kết quả thống kê, nguồn cung căn hộ cao cấp cũ và chào bán mới vẫn được xem là nhân tố tạo trọng lực lớn của phân khúc này và thậm chí theo bà Dương Thùy Dung, có thể trở thành nhân tố dẫn dắt thị trường vào 2 quý cuối năm.

Bà Dung cho biết, các chủ đầu tư cao cấp thường có xu hướng mở bán dự án vào khoảng cuối quý II, đầu quý III. Cụ thể, dự báo 2 quý cuối năm, nguồn cung mới của phân khúc sẽ được bổ sung bởi các dự án cả ở căn hộ lẫn bất động sản trên đất hạng cao cấp và hạng sang. 

Trong nửa cuối năm, một số dự án tại vị trí đắc địa như DEdge tại Thảo Điền Quận 2, chào bán giai đoạn 2 của Empire City quận 2… cùng nhiều dự án bao gồm hạng siêu sang.

“Có tới 59% giao dịch thành công của CBRE là khách mua nước ngoài trong quý vừa qua. Xu hướng này sẽ còn nhân lên khi các động lực hỗ trợ như của thiện về cơ sở hạ tầng, các yếu tố kinh tế vĩ mô hứa hẹn BĐS vẫn là 1 kênh đầu tư hấp dẫn”, bà Dung nói.

Tuy nhiên, một nhà phát triển và tư vấn địa ốc nhấn mạnh cần lưu ý rằng các dự báo không bao gồm yếu tố xuất hiện của VinCity. Hiện VinCity được biết vẫn đang tập trung phát triển dự án nhà ở trung mại giá hợp lý ở khu vực quận 9. Số lượng dự án lớn, chính sách giá vào phân khúc trung cấp của VinCity, có thể sẽ khiến bức tranh về hướng diễn biến của thị trường 2 quý tới nhiều thay đổi.

Thuận Hóa - Enternews.vn

Nhà mẫu Dự án Vinhomes Dream City |  Địa chỉ: Trung tâm Thương mại Times City - Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội | Hotline: 0988 83 1983

Liên kết: Tổng quan Dự án | Thiết kế Căn hộ | Chính sách Bán hàng | Phân khu Ruby 1 | Phân khu Shapphire 1 | Phân khu Shapphire 2 | Vinhomes Galaxy | Vinhomes Smart City
summit building summit trần duy hưng 216 trần duy hưng dự án summit chung cư summit